Sarcom Ewing xương trẻ em là gì?

Sarcom Ewing có hai loại là ung thư xương và ung thư mô mềm. Ung thư xương có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào của bộ xương hoặc cũng có thể phát sinh ở các phần mềm gần xương. Sarcom mô mềm thì có thể phát sinh từ mỡ, cơ, mạch máu hoặc bất kỳ phần mền nào có nhiệm vụ nâng đỡ, bao quanh và bảo vệ các cơ quan của cơ thể chúng ta.


Sarcom Ewing được đặt tên theo tên của bác sĩ James Ewing – người đã phát hiện và mô tả bước đầu về đặc điểm của khối u từ những năm 1920. Hiện nay, ung thư mô liên kết này được xếp vào cùng với nhóm bệnh u ngoại bì thần kinh. Sarcome Ewing là loại ung thư có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào của cơ thể, nhất là ở xương.

Có nhiều phương pháp xét nghiệm được áp dụng để chẩn đoán bệnh Sarcom Ewing xương ở trẻ em. Phương pháp chụp x-quang phần xương bị đau có thể giúp chúng ta xác định sự xuất hiện của khối u, vị trí và kích thước của nó dù đôi khi phương pháp này khó có thể quan sát được khối u.

Bất kỳ xương nào cũng có thể phát triển căn bệnh này nhưng nó chủ yếu xuất phát ở xương chậu, xương đùi và xương cẳng chân (hay còn gọi là xương chày). Bệnh này chủ yếu xảy ra ở tuổi thiếu niên, gặp nhiều ở trẻ trai hơn so với trẻ em gái.

Mặc dù Sarcome Ewing cũng là một loại ung thư xương khá hiếm gặp nhưng nó cũng có thể xảy ra ở những mô mềm – Sarcom Ewing ngoài xương. Đôi khi, các loại ung thư này còn được gọi là các khối u ngoại bì thần kinh nguyên thủy.



Nguyên nhân, dấu hiệu và chẩn đoán bệnh


Cho đến nay, các nguyên nhân chính gây bệnh ung thư xương nguyên phát vẫn chưa được lý giải rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, sự phát triển của Sarcom Ewing có thể liên quan đến sự phát triển xương quá nhanh – lý giải cho vấn đề tại sao căn bệnh này hay gặp ở tuổi thiếu niên hơn so với người trưởng thành. Giống với những loại ung thư khác, Sarcom Ewing cũng không phải là bệnh nhiễm trùng và không thể lây truyền từ người sang người.

Đau là dấu hiệu phổ biến nhất của Sarcom Ewing. Tuy nhiên, các triệu chứng cũng có nhiều điểm khác nhau, tùy thuộc vào vị trí phát triển khối u trong cơ thể và kích thước của khối u. Một số bệnh nhân có biểu hiện sưng ở vùng bị bệnh ung thư và nó có thể khá mềm khi chúng ta sờ kiểm tra. Ung thư xương cũng có thể được phát hiện khi có một xương bị yếu hoặc thậm chí là gãy xương bệnh lý, do trẻ bị ngã nhẹ hoặc chấn thương nhẹ.

Những xét nghiệm khác có thể được áp dụng để kiểm tra nếu ung thư mô liên kết lan tràn đến những cơ quan khác, bao gồm chụp x-quang ngực, chụp sàng lọc xương, chọc hút tủy xương, chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ hạt nhân,… Trước khi thực hiện xét nghiệm chẩn đoán bệnh cho trẻ, các bác sĩ cần trao đổi kỹ với phụ huynh để tránh gây ra những hiểu lầm hoặc hậu quả không đáng có

Hy vọng những chia sẻ quí giá từ các bác sĩ chuyên khoa có thể giúp ích được nhiều cho đọc giả. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ung thư xương có di truyền không?

Tại sao bị hẹp ống sống ngực ?

Gai cột sống có chữa khỏi được không?