Tại sao bị hẹp ống sống ngực ?

Bệnh hẹp ống sống ngực xảy ra do cốt hóa dây chằng vàng thường gây đau, tê hoặc giảm cảm giác từ vùng bụng trở xuống kèm theo yếu hai chân. Bệnh hẹp ống sống ngực xuất phát từ tình trạng cốt hóa dây chằng vàng nằm ở phía sau tủy. 

Khi dây chằng vàng hóa xương và phì đại lên sẽ gây chèn ép vào tủy sống gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dây chằng vàng bị cốt hóa và thường xảy ra ở vùng cột sống ngực. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra một số triệu chứng và cách điều trị hẹp ống sống ngực.

Triệu chứng của hẹp ống sống ngực

Bệnh hẹp ống sống ngực do cốt hóa dây chằng vàng gây đau kéo theo các triệu chứng của chèn ép tủy ngực, bao gồm tê và giảm cảm giác từ vùng bụng trở xuống, yếu hai chân. Một số trường hợp biểu hiện bằng hội chứng chùm đuôi ngựa, tê, giảm, mất cảm giác vùng hội âm. Nhiều trường hợp bệnh nhân còn bị đau vùng cột sống ngực, lan sang một bên sườn hoặc hông, đau, bỏng rát một vùng da sườn hoặc hông. Trường hợp bệnh nặng có thể bị yếu, liệt một hoặc hai chân.

Để có thể xác định bệnh, cần phải có chẩn đoán hình ảnh là CT Scan, Cộng hưởng từ và X-quang cột sống để xác định tình trạng tủy, loại trừ khả năng bệnh viêm cột sống dính khớp, một bệnh lý có triệu chứng tương tự hẹp ống sống ngực nhưng khác nhau về nguyên lý sinh bệnh cũng như cách thức điều trị. 

Tại sao bị hẹp ống sống ngực ?
Tại sao bị hẹp ống sống ngực ?


Với những người bị bệnh hẹp ống sống ngực, khi quan sát trên ảnh chụp cột sống sẽ thấy tại vị trí dây chằng vàng đã được thay thế bằng mảnh xương,các mảnh xương này làm cho đường kính ống sống nhỏ lại, chèn ép tủy. Trong nhiều trường hợp, tủy bị nhũn, hư mất một vùng. Những trường hợp này, thường là để lại di chứng vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Điều trị hẹp ống sống ngực

Việc điều trị hẹp ống sống ngực tùy thuộc vào từng giai đoạn và triệu chứng của bệnh. Đối với những trường hợp chỉ có đau, chỉ cần uống thuốc giảm đau và tập vật lý trị liệu. Tuy nhiên việc dùng thuốc giảm đau có thể phải kéo dài hoặc lặp đi lặp lại. Một số trường hợp đau kéo dài, ngay cả sau khi đã mổ thì áp dụng các biện pháp chống đau xâm lấn như hủy hạch, cắt sừng tủy sống, đặt điện cực…

Khi có triệu chứng của chèn ép tủy thì phải mổ lấy hết chỗ dây chằng vàng bị phì đại và cốt hóa, giải phóng mọi chèn ép tác động lên tủy sống. Đây là cuộc phẫu thuật chứa đựng nhiều nguy cơ, khả năng gây thương tổn thần kinh do mổ rất cao. Nhiều trường hợp, các mảnh cốt hóa dính chặt vào màng tủy, các thao tác mổ đều có thể tác động trực tiếp vào tủy sống. Riêng ở vùng này, tủy sống khá nghèo máu nuôi nên tỷ lệ biến chứng sau mổ rất lớn.

Đa số các trường hợp bị hẹp ống sống ngực đều phải điều trị bằng phẫu thuật. Nhất là khi đã có chỉ định mổ thường và không còn cách giải quyết nào khác. Nếu không phẫu thuật, rất có thể người bệnh khả năng bị liệt, rối loạn tiêu tiểu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ung thư xương có di truyền không?

Gai cột sống có chữa khỏi được không?